Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

[CLEAN-RAW-XẤU] - 2.LEVELS


Levels dùng để cân chỉnh màu sắc trong PTS
Sử dụng với tất cả các loại RAW
Và Levels đóng vai trò tối quan trọng việc clean RAW




Trước tiên thì bật pic cần xử lý levels lên
Chọn Adjustments -> Levels… (hoặc bấm phím tắt là Ctrl+L )

Sẽ hiện lên bảng Levels như sau:

Cần chú ý vào 2 phần:

  • Phần gồm 1’, 2’, 3’ >>> dùng cho levels bằng cách Color pointer  (cách 1)
  • Phần gồm 1, 2, 3 >>> dùng cho levels bằng cách kéo tay (cách 2)

1 và 1’ dùng để xử lý vùng màu đen
2 và 2’ dùng để xử lý vùng màu xám (ko đen cũng ko trắng =.=” )
3 và 3’ dùng để xử lý vùng màu trắng

(chú ý cái đoạn bôi đỏ này nhé, quan trọng đấy)

Cách dùng: Vì levels bằng cách 1 dễ hơn nên hướng dẫn trước, cách 2 để sau

Cách 1:

  • Click vào 1’ và chấm vào vùng màu nào “cần phải đen
  • 2’ ít dùng
  • Click vào 3’ và chấm vào vùng màu nào “cần phải trắng


Minh họa:

Các bước: đúng lý thuyết ở trên mà làm theo thôi, Ctrl + L để mở bảng levels

Click chọn 1’ rồi chấm vào vùng “cần phải đen”
Sau đó click chọn 3’ rồi chấm vào vùng “cần phải trắng”
Bấm OK, kết quả tạm thời:
Vẫn chưa được đẹp lắm, vậy nên làm lại lần 2
Với trường hợp pic này màu đen đã tạm ổn thì có thể thôi, nhưng màu trắng thì chưa được, level tiếp lần nữa. Thường thì vùng màu đen sẽ xử lý dễ hơn vùng màu trắng. 
Chú ý lần này phải chấm đúng chỗ cần chấm, ko chấm lung tung vào một vùng như lần 1 được 
Ctrl + L mở bảng levels lên lần nữa

Tìm xem chỗ nào “bẩn” nhất
<-- Ví dụ

Phóng to lên, click chọn 3’ và chấm vào điểm “bẩn”

<-- Bấm OK, kết quả

Đã xong, tiếp tục với levels bằng cách kéo tay (cách 2)
Cách 2: 


tương ứng với 1, 2, 3 là các giá trị ở “Input levels”
Phương pháp làm:

  • Ctrl + L mở bảng levels, kéo 2 sang phải (lần 1) => bấm OK
  • Ctrl + L mở bảng levels, kéo 1 sang phải => OK
  • Ctrl + L mở bảng levels, kéo 3 sang trái => OK
  • Ctrl + L mở bảng levels, kéo 2 sang phải (lần 2) => OK

Một lần levels có 4 bước trên, 4 bước này ko liên quan đến nhau nên khi kéo đến giá trị phù hợp thì OK sang bước sau Ctrl + L mở bảng levels tiếp, cách làm này khó! ở chỗ kéo đến đâu là vừa?
Câu trả lời là phụ thuộc vào khả năng, mắt nhìn thấy đẹp là được, nói chung là cần kinh nghiệm.
Vẫn lấy hình ở trên:


Các bước: (nhớ là 4 bước rời rạc, kéo đến giá trị phù hợp thì bấm OK, rồi mở bảng levels kéo tiếp nhé)

- Kéo 2 sang phải (đến giá trị 0.75)
- Kéo 1 sang phải (đến giá trị 25)
- Kéo 3 sang trái (đến giá trị 220)
- Kéo 2 sang phải (đến giá trị 0.75)
<-- Kết quả tạm thời
Vẫn chưa đẹp  Level tiếp lần 2
- Kéo 2 sang phải (đến giá trị 0.95)
- Kéo 1 sang phải (đến giá trị 12)
- Kéo 3 sang trái (đến giá trị 220)
- Kéo 2 sang phải (đến giá trị 0.95)
<-- Xong, kết quả

Kết luận
Trên đây là 2 cách levels, RAW đẹp thì levels nhẹ, còn xấu như ví dụ trên thì phải làm cẩn thận và nhiều lần.
Khi levels cần phải kết hợp linh hoạt 2 cách levels trên. Với cách levels bằng cách kéo tay có thể dùng action để làm nhanh, áp dụng với những pic giống nhau, thường là cùng bản RAW. Còn với cách Color pointer thì chỉ có cách làm thủ công, thường dùng trong việc kiểm tra chất lượng (Quality Check)

Ngoài ra, với kinh nghiệm cá nhân của mình thì đôi khi kết hợp với Dodge tool (O) kết hợp với Levels. Dùng khi nào? Khi RAW xấu, đen
Levels mạnh đủ để trắng sáng thì vùng màu xám (góc dưới, bên trái) lại quá đen
Khi này kết hợp dùng Dodge tool (O), chuột phải chọn Master Diameter to một chút, giữ chuột trái và quét toàn bộ pic, lúc này công dụng chính của Dodge tool vừa phát huy tác dụng, khử noise  ngoài ra còn có tác dụng làm cho vùng màu quá đen vì levels mạnh tay nhạt bớt đi
Khi này levels nhẹ lại lần nữa:
<-- So sánh với ban đầu này

Trên đây dùng bản RAW bộ Origami Fighter, có thể dùng pic này rồi làm theo y hệt như trên để thực hành

(BÀI VIẾT ĐƯỢC DẪN NGUỒN TỪ TRANG blooddiamond-manga.blogspot.com )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét