Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

[TYPESET] - 1.TYPESET CƠ BẢN


Typeset là công đoạn chèn bản dịch vào trang truyện đã được clean
Nhiều bạn nghĩ typeset là việc đơn giản, nhưng không phải vậy
Đây là khâu cực kỳ quan trọng trong cả quá trình edit, với mình nó chiếm tới 60% sự thành bại của 1 bản edit




Việc đầu tiên mà typesetter nên làm là chuyển mã bản dịch
Tại sao phải chuyển mã bản dịch, chuyển mã bản dịch thế nào???

Font Arial, Times, Times new Roman... dùng bảng mã Unicode
Font HL, Easycome... dùng bảng mã BK HCM2
Font HP dùng bảng mã VNI Windows
Font Vn..... dùng bảng mã VietwareX
Font VNI dùng bảng mã VNI
Bản dịch của translator thường là file text (word hoặc note pad) lưu dưới dạng mã Unicode

Nếu các typesetter dùng bộ font Unicode để edit thì không cần phải chuyển mã. Nhưng các font Unicode như Arial, Time new Roman mà chúng ta hay dùng để soạn thảo văn bản trong Micosoft Word sử dụng để edit truyện tranh thì rất xấu. Mà khi đã chọn 1 bộ font xấu để edit thì bạn có làm thế nào bản edit đấy cũng khó mà đẹp được.

Những bộ font đẹp thường không dùng bảng mã Unicode, điển hình như bộ font chuyên dùng cho edit truyện tranh là HL Comic và Easycome dùng bảng mã BK HCM2
Và đó là lý do tại sao typesetter phải chuyển mã văn bản khi nhận được bản trans của translator

Cách chuyển mã văn bản: xem ở phần Bonus 1 bên dưới



================================================== ========


Muốn typeset đầu tiên bạn phải chọn công cụ Type tool


Dùng chuột trái kéo ra 1 ô text


Paste (ctrl + V) bản dịch đã chuyển mã vào -> nó sẽ ra thế này


Trông như lỗi font chữ ấy nhỉ, đây là do mình đang dùng font Time new roman trong photoshop
Bôi đen đoạn text vừa rồi
Giờ việc cần làm là hiểu chỉnh các thông số của text (như kiểu soạn thảo văn bản word ấy)
Ở đây mình chọn font chữ là [Easycome] Manga 2
Cỡ chữ 15pt
Định dạng chọn smooth (và các bạn nên chọn định dạng này vì nó mịn mượt và thông dụng)
Căn lề giữa, chỉ khi nào bạn thành thạo typeset rồi thì hãy nghĩ tới việc căn lề trái phải vì nó cần độ tinh tế cao
Màu chữ đen trên nền trắng, hoặc trắng trên nền đen 
hoặc màu xám (kick vào ô chọn màu -> chọn R: 70 G: 70 B: 70)
Cách làm chữ uốn lượn xin xem tiếp ở dưới..


Có thể gọi hộp thoại Character ra bằng cách


Trong hộp Character sẽ có thêm 1 số tùy chọn cho bạn


Sau khi hiệu chỉnh thông số text xong


Hiện tại chữ đang ăn ra bong bóng, nên kéo nó nhỏ lại sao cho vừa mắt


Kick vào move tool để thoát khỏi chế độ type trong PTS


Dùng move tool để di chuyển text đến vị trí phù hợp


Có thể bạn nghĩ typeset chi có vậy, nhưng thực ra không phải vậy. Để typeset đẹp là việc rất khó khăn 
Và dưới đây là 1 số nguyên tắc bất di bất dịch trong việc typeset mà mình học hỏi được trong thời gian làm edit

  • Chọn bộ font chữ sao cho phù hợp nhất với truyện (như font chủ đạo là gì, hét to nên dùng font gì để nhấn mạnh, font dùng cho lúc nhân vật suy nghĩ, hay font skill...)
  • Chọn cỡ chữ chính cho truyện. Trong 1 bộ truyện không nên thay đổi kích thước chữ quá nhiều lần (ví như cùng 1 font, pic 1 thì dùng cỡ 15pt, pic 2 lại dùng 14pt, pic 3 thì lại 17pt..)
  • Trong cùng 1 trang truyện cũng vậy, với cùng 1 font chữ không nên thay đổi kích thước quá 1 lần. Và trong 1 pic cũng không nên dùng quá 3 font chữ
  • Bóng thoại hình oval được xem là đẹp tuyệt đối
  • Diện tích text chiếm 60-75% bóng thoại là hợp lý

Điều quan trọng nhất khi typeset là phải đưa ra phương án typeset phù hợp với từng bubble

Thường thì với typeset lười sẽ chỉ kéo ra 1 khung thoại rồi paste bản dịch vào


Làm như vậy nhiều trường hợp sẽ tạo ra 1 bubble rất xấu (như trên), ít ra phải được thế này


Tùy vào hình dáng và kích thước của bubble mà typeset sao cho đẹp
Bên cạnh đó dùng các phím <Enter> <Space> , các kiểu căn lề, kéo to nhỏ khung thoại... để tạo ra hình dáng text phù hợp 

Vì như pic này, các kiểu bóng thoại thường gặp gồm hình tròn, dài hoặc rộng


Còn trong pic này, chữ "Chói mắt quá!" nếu để 15pt thì sẽ ăn ra ngoài bóng thoại, nên đành cho nó nhỏ lại 12pt


Với bóng thoại chéo thì nên xoay nó cho phù hợp
(khi đang dùng type tool, chỉ con chuột tới 1 trong 4 góc của khung type sẽ hiện ra mũi tên để xoay)


Khi không type theo chiều ngang được thì ta type theo chiều dọc


Và hình oval thế này được xem là chuẩn


Đối với bóng thoại đôi, như này thì không có vấn đề gì, chỉ việc tạo 2 khung type


Nhưng thế này thì khó hơn

Mình thường type thành 3 khung như sau




Khi hình ăn vào bubble, thì typeset hợp nhất là cho chữ chạy ăn theo viền của hình đó


Trên đây là 1 số kinh nghiệm của mình thôi
Các bạn cứ làm thử đi, có khi đẹp và hợp lý hơn mình nhiều ấy chứ 



================================================== ========

Cách tạo bóng đổ cho text:


Chuột phải vào layer text -> chọn Blending Options

Hiện ra bảng Layer Style
Kích vào chữ Drop Shadow
chỉnh các thông số sao cho ưng ý rồi OK
Angle: góc đổ của bóng
Distance: khoảng cách bóng với chữ
Spread: độ đậm của bóng
Size: độ to của bóng

phía dưới mình ví dụ với 2 thông số khác nhau



Cách tạo viền cho text:


Cũng như tạo bóng đổ, chuột phải vào layer text -> chọn Blending Options
Hiện ra bảng Layer Style -> Kích vào chữ Stroke
chỉnh các thông số cho ưng ý -> OK là xong

Size: độ to của viền
Position: muốn viền ăn ra ngoài, vào trong hay cả 2
Color: màu cho viền




*Cách tạo viền 2 (hoặc nhiều) lớp:
Đôi lúc chúng ta muốn tạo thêm một dường viền thứ 2 quanh chữ, nhưng ngặt nỗi mặc định photoshop chỉ cho chúng ta chèn Stroke effect một lần cho một layer. Do đó chúng ta phải chuyển layer chữ sang chế độ Smart Objects. Để làm điều này, chọn biểu tượng nằm ở bên góc phải của layer panel:

layer-menu-icon

Sau đó nhấp vào dòng chữ Convert to Smart Object trong danh sách Menu

convert-to-smart-object

Lúc này nhìn lại layer đã stroke sẽ thấy có thêm một icon bên góc phải layer, tức là layer đã được chuyển sang Smart Object.

smart-object-icon

Tiếp theo đó chỉ việc stroke lại như lần đầu là ta có được 2 lớp viền

Trường hợp muốn tạo thêm nhiều lớp viền hơn thì tiếp tục chuyển layer về dạng Smart Object rồi stroke tiếp.
Cách làm text uốn lượn:


Click vào nút như trong hình (nút này chỉ có khi pts đang ở chế độ type)

Hiện ra bảng Warp Text. đến đây các bạn tự nghịch các thông số sao cho ra được 1 hình dáng text phù hợp và đẹp so với khung truyện là được (tùy cảm nhận mỗi ng thôi)
Ở dưới mình đưa ra 3 ví dụ

(BÀI VIẾT ĐƯỢC DẪN NGUỒN TỪ TRANG blooddiamond-manga.blogspot.com )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét