Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

[CLEAN] - 1.LEVEL CĂN BẢN


Một trong những bước dễ sai lầm nhất của những editor mới vào nghề chính là level.
Mỗi nhóm dịch có một mánh và kiểu để preclean/denoise raw khác nhau. Bài viết dưới đây chỉ là đưa ra khái niệm về giúp cho bạn hiểu thêm về level là gì thôi


Lưu ý quan trọng: Dù đang làm gì hay edit ở đâu, việc đầu tiên khi level là bạn phải duplicate layer raw lên rồi mới level trên layer dup đó. Đây là bước để phòng trường hợp bạn level quá tay và muốn level lại.



Rất xấu và xám xịt »..«
Level chính là bước làm cho những mảng xám mờ trở lại thành vùng trắng và vùng đáng lẽ là mà đen trở lại thành màu đen.


  • Đầu tiên mở trang raw bằng PTS. Trong khung layer, click phải vào layer raw (Thường khi mở lên có tên là "Background"), chọn "Duplicate layer"



  • Trước khi tiến hành level hãy chỉnh raw của bạn thành gray mode nhé. Chọn Image trên thanh menu » Mode » Grayscale.

  • Để hiện hộp thoại level trong PTS, click chọn Image trên thanh menu» Adjustment » Level



  • Hộp thoại level hiện lên giống như 1 cái biểu đồ đúng không nào?
  • Hãy để ý bên trái dưới góc biểu đồ có một "con trượt đen". Khi trượt con trượt đen này sang bên phải, những mảng màu xám đậm sẽ trở thành màu đen. Tương tự ở bên góc phải dưới biểu đồ có "con truợt trắng". Khi trượt con trượt trắng về bên trái, những mảng màu xám nhạt sẽ thành màu trắng.
  • Đầu tiên hãy kéo con trượt trắng về phía bên trái một cách tương đối sao cho các vùng xám nhạt đáng lẽ phải là màu trắng chuyển thành màu trắng. Đừng lạm dụng trắng quá, bạn sẽ bị mất nhiều mảng đen và mất nhiều nét đấy. Và đương nhiên lúc đó bạn sẽ gặp phải lỗi over-level. Hãy chú ý hộp số dướt con trượt trắng. Nó sẽ giảm dần từ số 255 khi bạn trượt con trượt trắng sang bên trái.



  • Sau khi xử lí màu trắng, trang truyện có vẻ sáng sủa ra phải không? Nhưng nhiều mảng đen đã biến thành màu xám rồi. Tiếp tục xử lí vùng đen bằng cách trượt con trượt đen về phía bên phải một chút thôi nhé. Lúc này những mảng màu xám đậm đáng lẽ phải là màu đen đã trở lại thành màu đen.



  • Sau khi xử lí vùng đen, lúc này một vài mảng xám đã bị biến chất, ngả về đen hoặc trắng quá nhiều.  Tiếp tục xử lí vùng xám bằng cách trượt con trượt xám về bên trái/phải tùy theo mảng xám bạn bị ngả về đen/trắng. 


  • Thành quả:


===============================

Cách để nhận biết bạn đã over-level đơn giản nhất là những mảng xám hoàn toàn bị biến thành màu đen hoặc trắng làm cho trang truyện bị "nổi bụi". Over-level vùng đen lại càng dễ nhận ra: Trang truyện của bạn giống như nổi răng cưa. Đó là do vùng xám (vốn là vùng chuyển tiếp giữa trắng và đen, làm cho mảng màu mịn hơn) đã hoàn toàn biến thành màu đen.

Mục đích ở đây là phải giữ lại vùng xám ta muốn (vùng xám gốc) và loại bỏ vùng xám ta không muốn (vùng xám do noise).

Dưới đây là hai ví dụ về level giúp bạn hình dung được đâu là level tốt.

ĐẸP




KHÔNG ĐẸP

(BÀI VIẾT ĐƯỢC DẪN NGUỒN TỪ TRANG silverysoul.blogspot.com )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét