Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

[CLEAN-RAW-XẤU] - 5.CLEAN RAW


Là làm "trắng trẻo, sạch sẽ" các trang RAW
Có lẽ đây là công đoạn khó nhằn nhất của editor, thể hiện đẳng cấp của 1 cleaner
RAW có rất nhiều loại, và mỗi loại RAW ta đều phải có phương án clean cho phù hợp




Ở đây mình viết tut với 1 pic RAW, cung cấp những gì cơ bản nhất của việc clean
Với mong muốn là mọi người đều có thể nắm được những điều cơ bản về clean, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.
Ta thử làm với pic này nhé 

Ta thấy là pic này màu hơi nâu nâu, không phải đen trắng -> cần chuyển nó về đen trắng
Image -> Mode -> Grayscale để chuyển ảnh về grayscale, như vậy là ảnh đã được chuyển về đen trắng


Xong rồi thì ta lại chuyển ảnh về RGB để clean (Image -> Mode -> RGB)
Bắt đầu quá trình làm mịn cho pic này
Đầu tiên bao giờ cũng là Surface Blur
Filter -> Blur -> Surface Blur


Radius: 18
Threshold: 10
-> OK



Tiếp đến là làm mịn bằng Topaz Denoise (xem thêm ở bonus 2)
Filter -> Topaz Labs -> Topaz Denoise 3 (chú ý là dùng Topaz Denoise sẽ cho hiệu quả cao nhất trong edit truyện, còn Topaz Denoise 5 chuyên về ảnh màu hơn, nên ít dùng)


Trong tab Main:
kéo thanh Suppress Noise đến 1.24
kéo thanh Recover Details đến 0.3
-> OK


chú ý là 2 thông số này tùy từng pic nhé, không phải pic nào cũng áp dụng giống nhau được
cứ kéo 2 thanh này cho tới khi nào vừa ý nhất thì thôi -> và đây là cái khó khi clean, vì không có công thức nhất định mà phải dựa vào kinh nghiệm và mắt thẩm mỹ 


Xong rồi thì ta Surface Blur (Radius: 18 Threshold: 10) 1 lần nữa
surface blur lần 2 như vậy khử bụi và làm mịn rất hiệu quả

Tới 1 bước quan trọng nữa là Levels
dùng color pointer lọc màu cho nhanh (hướng dẫn ở phần III.2 rồi nhé)

Sau đó thì ta được 1 pic thế này
<chưa đâu vào đâu cả , còn nhiều hạt sạn nhỏ, vùng xám quá xấu..>

Dùng tới Topaz Clean
Filter -> Topaz Labs -> Topaz Clean 3


Trong bảng Presets bên trái chọn DeGrunge 
Trong tab Textures bên phải, kéo thanh Textures từ 0.36 về 0.3
-> OK


Image -> Image Size (phím tắt Alt + Ctrl + I)


resize ảnh về width 800px (size mình hay dùng cho Naruto trước đây)
-> OK


Sau đó Topaz Clean 1 phát nữa
kéo thanh Textures twf 0.3 về 0.25
topaz clean nhiều lần như vậy sẽ đảm bảo ảnh mịn hơn và khử tối đa bụi ở phần màu đen và phần màu trắng của ảnh

Khi này vùng màu đen còn nhiều hạt trắng trắng thì ta tiến hành khử nó đi
Kẻ guide cho pic này để tiện tô màu


Để tô vùng đen thì có nhiều cách, ở đây mình nói tới 1 công cụ mới mà mình chưa nhắc tới ở trên
Là Rectangle Tool
Chọn công cụ Rectangle Tool
Chọn màu nổi là màu đen
Chọn ô thứ 3 từ trái sang (để khi kéo ra 1 khung rectang thì có màu đen luôn)

Xong thì Ctrl + H để ẩn các đường guide đi

Nếu còn hạt sạn ở vùng màu trắng thì xóa nó đi
Thành quả khi đến bước này
Màu trắng và đen đã tạm được rồi, giờ cái ta cần xử lý là vùng xám

Dễ nhận thấy là vùng xám pic này sau hiện nay loang lổ và rất bẩn -> cách tốt nhất là fill xám
Dùng Rectangular Marquee Tool (giữ Shift để chọn thêm) chọn toàn bộ 2 ô có vùng xám
Giữ Alt + Dùng Polygonal Lasso Tool để bỏ chọn các vùng trắng trong đó đi


Tạo layer mới tên là "vung xam", chọn chế độ Darken
Dùng Pattern Stamp Tool, chọn mẫu pattern ứng ý rồi tô toàn bộ vùng chọn


Bỏ vùng chọn (Ctrl + D)
Kiểm tra lại thì ta thấy mép dưới ảnh có 1 đoạn bị cháy màu do mép tranh cộm lên lúc scan

Xóa nó đi là được

Để cho các nét vẽ thật chuẩn, đen ra đen thì ta dùng Burn Tool
Chọn công cụ Burn Tool
Range chọn Shadows
Exposure lấy khoảng 30%

Chọn độ to cọ ưng ý, tiến hành quét qua các vùng đen cho ảnh nét hơn
Nhưng chú ý là không được quá lạm dụng Burn Tool -> rất dễ gây cháy ảnh và tạo ra răng cưa như thế này


Pic này border khá ổn nên khỏi kẻ lại cho mất công
Thành quả sau khi clean xong
Mình làm cũng không phải tốt đâu nhé
Các bợn cố lên 


(BÀI VIẾT ĐƯỢC DẪN NGUỒN TỪ TRANG blooddiamond-manga.blogspot.com )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét